Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) - Nhìn lại năm 2021

24 Tháng 1, 2022

 

Năm 2021 có lẽ là một năm nhiều biến động đa diện đối với Việt Nam khi đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân và doanh nghiệp.

Tuy là điều không hề mong muốn, song covid-19 không chỉ là mối lo ngại cho sức khỏe của con người mà còn tác động đến cả sức khỏe của doanh nghiệp và các giao thương trong hoạt động kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp. Đây cũng được coi là một trong những nguyên nhân của phần nhiều các tranh chấp không mong muốn, phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng. Là tổ chức hòa giải thương mại, Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) luôn đề cao mục tiêu đồng hành, hỗ trợ và nỗ lực không ngừng để trở thành điểm tựa pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp.  

Tiếp nhận mới 10 vụ việc hòa giải

Trong năm 2021, VMC đã tiếp nhận tổng cộng 10 vụ việc hòa giải, trong đó số vụ tranh chấp trong nước chiếm 50% và tranh chấp có yếu tố nước ngoài là 50%. Với các vụ tranh chấp đã hòa giải thành, 100% các bên đều tự nguyện thi hành Văn bản về kết quả hòa giải thành, một số vụ khác đang trong quá trình hòa giải và hi vọng sẽ kết thúc tốt đẹp trong năm 2022.

Bên cạnh đó, năm 2021 tiếp tục ghi nhận các vụ tranh chấp phức tạp và đa dạng lĩnh vực, bao gồm tranh chấp phát sinh trong hoạt động cung ứng dịch vụ (chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 40%), tranh chấp phát sinh trong quá trình thi công, tư vấn thiết kế xây dựng và các tranh chấp phát sinh từ các hợp đồng mua bán hàng hóa hay hoạt động hợp tác kinh doanh. Trong đó, các tranh chấp xây dựng tiếp tục ghi nhận số vụ tiếp nhận cao trong 3 năm liền kề.

Trị giá tranh chấp cũng là điểm đáng lưu tâm với tổng trị giá các vụ tranh chấp tiếp nhận trong năm qua lên tới 356 tỷ đồng, trong đó vụ lớn nhất có trị giá 147 tỷ đồng và vụ nhỏ nhất ghi nhận trị giá tranh chấp là 950 triệu đồng.

Có thể nói, các thống kê trên còn khá khiêm tốn song đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy rằng các doanh nghiệp đứng trước tranh chấp phát sinh đã có góc nhìn linh hoạt về các phương thức, hướng giải quyết – trong đó, bao gồm cả hòa giải thương mại bên cạnh các phương thức đã trở nên quen thuộc khác như tòa án, trọng tài. Và trên hết, sau những “tổn thương” mà Covid-19 gây ra, dường như doanh nghiệp đã ngày càng quan tâm đến việc giải quyết tranh chấp một cách hòa hảo để duy trì, bồi đắp mối quan hệ hợp tác trong kinh doanh với các đối tác của mình.

Ra mắt nền tảng hòa giải trực tuyến MEDUP

Tháng 03/2021, VMC chính thức cho ra mắt nền tảng hòa giải trực tuyến MedUp (xem giới thiệu tại đây: https://youtu.be/KriDsoFrOoQ) và công bố Quy tắc Hòa giải trực tuyến của VMC (xem tại đây). Theo đó, bên cạnh việc vận hành quy trình hòa giải thương mại truyền thống, VMC xây dựng nền tảng hòa giải trực tuyến MedUp nhằm cung cấp thêm một mô hình giải quyết tranh chấp hiệu quả với việc ứng dụng công nghệ và kỹ thuật vào hầu hết quy trình hòa giải thương mại thông thường của VMC.

MedUp là nền tảng hòa giải trực tuyến được phát triển bởi VMC cùng đối tác YouLaw và vận hành độc lập bởi VMC, trong đó các bên tranh chấp và Hòa giải viên được cấp tài khoản riêng và chủ động thực hiện các thủ tục hòa giải và thao tác trực tiếp trên nền tảng hòa giải. Các quy trình hòa giải truyền thống theo đó hoàn toàn được tự động hóa và thực hiện trực tuyến, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí hòa giải cho các bên.

Với MedUp, VMC hy vọng có thể mang tới cho doanh nghiệp giải pháp công nghệ đáp ứng và thúc đẩy nhu cầu giải quyết các tranh chấp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), với người tiêu dùng (B2C), bao gồm các tranh chấp tín dụng, các tranh chấp thông qua sàn thương mại điện tử thông qua hòa giải trực tuyến, đặc biệt là trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh Việt Nam thuận lợi, minh bạch hơn trong tương lai.

Quý vị quan tâm vui lòng truy cập MedUp tại địa chỉ https://medup.vmc.org.vn/vi/

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19

Năm 2021, VMC cùng với VIAC tiếp tục hỗ trợ 20% phí trọng tài, phí hòa giải cho doanh nghiệp đưa tranh chấp ra giải quyết tại trung tâm. Có thể nói, VMC và VIAC là một trong số ít các tổ chức giải quyết tranh chấp bằng bằng các phương thức giải quyết thay thế (ADRs) trên thế giới và là tổ chức duy nhất tại Việt Nam đưa vào áp dụng cơ chế hỗ trợ phí nói trên tính tới hiện tại.

Trước những tác động và ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch, VMC thấu hiểu và mong được chia sẻ một phần khó khăn của doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức. Không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh, trong thời gian tới VMC luôn mong muốn được đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa vì mục tiêu cao nhất là phòng tránh rủi ro pháp lý trong hoạt động kinh doanh, tổ chức giải quyết các tranh chấp phát sinh một cách hòa hảo, hữu nghị, tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhằm thích ứng với bối cảnh và để thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro do dịch bệnh cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hòa giải, VMC cũng đã có văn bản khuyến nghị về phương thức liên lạc, trao đổi, đặc biệt là sự ứng dụng công nghệ trong quy trình hòa giải thông thường, các phiên họp hòa giải được khuyến khích và trên thực tế đã được tiến hành theo hình thức teleconference, videoconference và các phương thức trực tuyến phù hợp khác.

Chuỗi sự kiện trực tuyến với chủ đề đa dạng

Nhằm thúc đẩy sự phát triển của phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại, giúp doanh nghiệp hiểu rõ vấn đề pháp lý cũng như phòng ngừa rủi ro tranh chấp, VMC đã chủ động triển khai các hoạt động xúc tiến, tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến trong năm 2021.

Các chương trình trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp được đẩy mạnh trong năm 2021

06 sự kiện trực tuyến với chủ đề đa dạng như: hòa giải tranh chấp hợp tác kinh doanh, tài chính – ngân hàng, hòa giải thương mại và nghề hòa giải viên, v.v. với sự tham gia của các chuyên gia về hòa giải đã thu hút được sự quan tâm theo dõi của đông đảo doanh nghiệp. Tham gia sự kiện là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hòa giải tại Việt Nam đồng thời cũng là Hòa giải viên của VMC, doanh nghiệp đã được nghe chia sẻ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia ký kết, thực hiện các hợp đồng và cung cấp thông tin về giải pháp hiệu quả cho tranh chấp có thể phát sinh.

Khóa đào tạo kỹ năng tham gia giải quyết tranh chấp bằng hòa giải

Cùng với sự gia tăng các hoạt động đầu tư, kinh doanh và giao thương quốc tế, doanh nghiệp sẽ luôn phải đặt mình trong tâm thế có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng đối mặt, giải quyết các rủi ro pháp lý dẫn đến phát sinh tranh chấp không mong muốn. Để giải quyết các tranh chấp này, cộng đồng doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng rõ nét trong tìm kiếm các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs) bên cạnh phương thức truyền thống và tòa án. ADR, đặc biệt là hòa giải thương mại, được biết tới với đặc trưng linh hoạt, hiệu quả cả về thời gian, chi phí và ngày càng được ưa chuộng trên thế giới, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo đó, nhằm giúp các doanh nghiệp, luật sư tiếp cận bài bản, có hệ thống các kiến thức về hòa giải thương mại và đặc biệt là các kinh nghiệm thực tiễn quốc tế trong lĩnh vực này, trong năm 2021 VMC đã tổ chức thành công khóa đào tạo tiếp theo về chủ đề Kỹ năng giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải thương mại.

Khóa đào tạo “Kỹ năng giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải thương mại”

Qua đó, học viên là các luật sư, pháp chế doanh nghiệp đã được trang bị kiến thức về hòa giải và kỹ năng giải quyết tranh chấp phát sinh như những cân nhắc ban đầu trước khi quyết định tham gia hòa giải; kỹ năng cần thiết của luật sư, đại diện doanh nghiệp trong quá trình hòa giải; chiến lược, chiến thuật thương lượng trong hòa giải thương mại và đặc biệt là các kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực này. Tham gia giảng dạy khóa đào tạo đều là các chuyên gia, Hòa giải viên VMC được đào tạo bài bản bởi các tổ chức đào tạo về hòa giải hàng đầu quốc tế. Sau khi kết thúc, 27/30 học viên đã xuất sắc vượt qua bài thi và được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa đào tạo dùng để đăng ký hoạt động hòa giải viên thương mại vụ việc.

Một số hình ảnh giảng viên và học viên từ khóa đào tạo 11/2021

Cảm nhận của học viên về khóa đào tạo về hòa giải thương mại - Tháng 11/2021

Bên cạnh đó, khóa học cũng nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ học viên và từ cộng đồng. Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của cộng đồng luật gia và của doanh nghiệp quan tâm, VMC sẽ định kỳ tổ chức các khóa đào tạo cơ bản và nâng cao về hòa giải thương mại hàng năm. Khóa đào tạo gần nhất sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm 2022. Quý vị quan tâm vui lòng theo dõi Website và Fanpage để cập nhật thông tin mới nhất về khóa đào tạo.

Thay cho lời kết, VMC cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng và doanh nghiệp với sứ mệnh của một trung tâm hòa giải thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kính chúc quý vị một năm mới 2022 nhiều thành công!

Kính chúc quý vị một năm mới 2022 nhiều sức khỏe, bình an và gặt hái được những thành tựu mới!

Tin mới nhất

  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
    Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh
    Thời báo Kinh tế Sài Gòn
    Hội luật Quốc tế Việt Nam
    Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
    International Dispute Resolution & Risk Management Institute
    Câu lạc bộ Luật sư thương mại quốc tế
    Internation Finance Corporation
    Báo Diễn đàn doanh nghiệp